2015/07/05

YIN UMRAH A WATAN RAMADHANA YANA DAIDAI DA HAJJI TARE DA MANZON ALLAH (SAW)

SIFFAR UMRAH DA AIYUKANT A ([1])


Alhamdu lillah, Bayan haka: Wannan gajeren bayani ne dangane da aikin umrah, Gashi kamar haka ga makaranci mai alfarma:
1.   Idan mutumin da ya ke nufin yin umrah ya iso miqaati, mustabbi ne a gare shi ya yi wanka, ya tsarkaka, kuma itama mace haka za ta aikata, koda kuwa tana da haila, ko jinin biqi (haihuwa), sai dai kuma in ta isa garin Makka ba za ta yi xawafi ba har sai ta tsarkaka, kuma ta yi wanka. Kuma mutum namiji zai sanya turarensa a jikinsa, in banda tufan haramarsa, idan kuma bai samu damar yin wanka a miqaatin ba to babu komai akansa. Kuma mustahabbi ne idan har Allah ya kai shi garin Makka ya yi wanka gabanin ya yi xawafi, matuqar ya samu sararin yin hakan.
2.   Mutum namiji zai tove duk wata tufa da aka xinka, sai kuma ya xaura gyauto da mayafi, kuma mustahabbi ne su kasance farare, masu tsafta. Amma ita kuma mace to za ta yi harama ne a cikin tufafinta da take xaurawa na yau da kullum (al'ada)([2]), waxanda ba su da ado, ba kuma tufafin "shahara" ba.
3.   Sa'annan sai ya yi niyyar shiga cikin aikin, da zuciyarsa, sai kuma ya yi lafazi yana mai cewa:
«لَبَّيْكَ عُمْرَةً».
Ma'ana: "Na amsa maka zan yi umrah". Ko:
«اللَّهُمَّ لَبَّيْكَ عُمْرَةً».
"ALLAHUMMA LABBAIKA UMRATAN".
Idan kuma mai harama ya ji tsoron cewa wani abin zai hana shi sauke aikinsa da kammala shi; kamar rashin lafiya, ko kuma ya ji tsoron maqiya ko makamantansu, to an shar'anta masa ya sanya sharaxi, Sai ya ce:
«فإِنْ حَبَسَنِي حَابِسٌ فمَحِلِّي حَيْثُ حَبَسْتَنِي».
Ma'ana: "Idan wani abu mai hanawa ya hana ni (kammala aiki na) to wurin warware harama ta shi ne wurin da ka sanya uzuri ya riqe ni". Wannan kuma saboda hadisin Duba'ah 'yar Az-zubair (رضي الله عنها) ([3]).
           Sannan kuma sai ya yi ta yin "talbiyyah" da irin talbiyyar Manzon Allah (صلى الله عليه وسلم), yana mai cewa:
«لَبَّيْكَ اللَّهُمَّ لَبَّيْكَ، لَبَّيْكَ لاَ شَرِيكَ لَكَ لَبَّيْكَ، إِنَّ الْحَمْدَ، وَالنِّعْمَةَ لَكَ وَالْمُلْكَ، لاَ
شَرِيكَ لَكَ».
"LABBAIKAL LAHUMMA LABBAIKA, LABBAIKA LA SHARIKA LAKA LABBAIKA, INNAL HAMDA WAN NI'IMATA LAKA WAL MULKA, LA SHARIKA LAKA" ([4]).
Ana neman ya yawaita faxin wannan talbiyyar, da kuma ambaton Allah (سبحانه وتعالى), da roqonsa, har zuwa ya isa ga xakin (ka'abah).
4.   Kuma idan ya isa zuwa ga masallaci mai alfarma, sai ya fara gabatar da qafarsa ta dama a yayin shigansa, ya kuma ce:
«بِسْمِ اللهِ، وَالصَّلَاة وَالسَّلاَمُ عَلَى رَسُولِ الله... ». «أَعُوذُ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ، وَبِوَجْهِهِ
الْكَرِيمِ، وَسُلْطَانِهِ الْقَدِيمِ، منَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيمِ، اللَّهُمَّ افْتَحْ لِي أَبْوَابَ رَحْمَتِك»
Ma'ana: "Da sunan Allah (na ke shiga), Yabo da sallama su qara tabbata ga Manzon Allah…"([5]), Ina neman tsarin Allah mai girma, da kuma fiskarsa mai karamci, da kuma mulkinsa daxaxxe daga Shexani jefaffe. Ya Allah ka bubbuxe min qofofin rahamarka"([6])
5.   Idan ya isa jikin xakin ka'abah sai ya yanke faxin "talbiyyah", sai kuma ya nufi "al-hajarul aswad" ya fiskance shi, sannan ya shafe shi da hannun damansa, ya kuma sumbance shi; -idan har ya samu dama, kada kuma ya cutar da mutane ta hanyar matse su cikin cunkoso, yana mai cewa a lokacin tava shi: BISMILLAHI, ALLAHU AKBAR. Idan kuma sunbantar dutsen ya wahalar to sai ya shafe shi da hannunsa, ko da wata sanda da take hannunsa ko makamancinsa, sai kuma ya sunbanci abinda ya tava dutsen da shi, Idan kuma tava dutsen da hannu zai wahalar to sai ya yi nuni zuwa gare shi (ishara da hannu), yana mai cewa: "Allahu akbar", saidai kuma ba zai sunbanci abinda ya yi nunin da shi ba. Kuma ana sharxantawa gabanin ingancin xawafi mai xawafin ya aiwatar da shi cikin tsarki daga qaramin hadasi da kuma babbansa; saboda xawafi kamar sallah ne, saidai kuma an yi rangwamen yin magana a cikinsa.
6.   Zai sanya xakin ka'abah ta hannunsa na hagu, sai ya kewaya shi har kewaye bakwai, idan ya iso wurin "Ar-ruknul yamaniy" sai ya shafe shi da hannunsa, idan hakan ya sauwaqa masa, yana mai cewa: "Bismillahi, wallahu akbar", saidai kuma ba zai sunbance shi ba, idan kuma babu sararin tava shi to sai ya kyale shi ya yi tafiyarsa, ba tare da ya yi nuni ba, haka kuma ba tare da ya yi kabbarar ba, saboda ba a rawaito hakan daga Annabi (صلى الله عليه وسلم) ba. Amma shi "hajarul aswad" kuma duk lokacin da ya zo wurinsa ana son ya tava shi ya sunbance shi, kamar yadda muka ambata a baya, in kuma ba haka ba to sai ya yi nuni zuwa gare shi, yana mai yin kabbara.
Kuma mustahabbi ne yin "ramalu"; wanda kuma shine: Sauri a cikin tafiya a lokacin kewaye uku na farko cikin xawafin da ake ce masa "xawaful qudum", tare da kusantar da taku sashinsa zuwa sashi, wannan kuma ga namiji ne kawai banda mata. Kamar yadda kuma "mustahabbi" ne, ga namiji ya yi "ix-xiba'i"; Shi kuma ma'anarsa shi ne: mai umrah ya sanya tsakiyar mayafinsa a qarqashin hamatarsa ta dama, hancinsa guda biyu kuma akan kafaxarsa ta hagu.
Kuma mustahabbi ne ya yawaita ambaton Allah da kuma addu'oi, gwargwadon abunda ya sawwaqa, a dukkan kewaye, kuma babu wata addu'a ta musamman ko wani zikiri kevantacce da aka ware cewa za a riqa yinsa a cikin xawafi, kawai dai ana son mai umrah ya yi ta yin addu'a da zikirori gwargwadon abun da ya sawwaqa, saidai kuma ana son a tsakanin "ruknul yamaniy" da "hajarul aswad" a cikin kowani kewaye ya yi ta maimaita:
ﯜ ﯝ ﯞ ﯟ ﯠ ﯡ ﯢ ﯣ ﯤ ﯥ ﯦ البقرة: ٢٠١
RABBANA ATINA FID DUNYAH HASANATAN WA FIL AKHIRATI HASANATAN WA QINA AZABAN NAARI.
Ma'ana: "Ya ubangijinmu ka bamu abu mai kyau a duniya, a lahira itama abu mai kyau, ka kare mu daga azabar wuta".  
Saboda yin hakan ya tabbata daga Annabi (صلى الله عليه وسلم) ([7]). Kuma zai gama kewaye na bakwai ne da shafar "hajarul aswad" da kuma sunbantarsa –idan hakan ya sauqaqa, ko kuma ya yi nuni zuwa gare shi yana mai yin kabbara, kamar yadda bayanin hakan ya gabata a baya.
Bayan ya gama wannan xawafin sai ya mayar da mayafinsa saman kafaxunsa guda biyu. 
7.   Sannan sai ya yi raka'oi guda biyu; a bayan "maqaamu Ibrahima" idan ya samu sukunin yin hakan, in kuma bai samu ikon yi a bayansu ba to sai ya yi waxannan raka'oin guda biyu a kowani wuri a cikin masallacin. Yana mai karanta –bayan fatiha- a raka'ar farko: QUL YA AYYUHAL KAFIRUNA, a raka'a ta biyu kuma –bayan fatiha- QUL HUWAL LAHU AHAD, Yin haka shine mafifici, Amma da zai karanta wassu surorin ba waxannan ba to babu laifi akansa. Sannan bayan ya yi sallama sai ya koma ya sake sunbantar "hajarul aswad", idan ya samu zarafin aikata hakan.
8.   Sannan sai ya fita zuwa ga dutsen "safah"; sai ya hau kansa, ko ya tsaya a wurinsa, amma ya hau kan na dutsen shine ya fi –in har ya samu dama-, sai ya karanta faxinsa maxaukakin sarki:
ﮅ ﮆ ﮇ ﮈ ﮉ ﮊ البقرة: ١٥٨
INNAS SAFAH WAL MARWATA MIN SHA'AIRIL LAHI .
Ma'ana: "Lallai safah da marwah suna daga wuraren bauta wa Allah", [Baqarah: 158].
           Kuma mustahabbi ne ya yi ta godiya wa Allah yana kabbara, ya ce:
«لَا إِلَهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ، لَا
إِلَهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ، أَنْجَزَ وَعْدَهُ، وَنَصَرَ عَبْدَهُ، وَهَزَمَ الْأَحْزَابَ وَحْدَهُ».
"LA ILAHA ILLAL LAHU WAHDAHU LA SHARIKA LAH, LAHUL MULKU WA LAHUL HAMDU WA HUWA ALA KULLI SHAI'IN QADIIR, LA ILAHA ILLAL LAHU WAHDAH, ANJAZA WA'ADAH, WA NASARA ABDAH, WA HAZAMAL AHZABA WAHDAH"([8]). Sa'annan sai ya yi abinda ya sauwaqa na addu'a. Daga nan sai ya maimata zikiri da addu'an har sau uku.
           Daga nan sai ya sauka, ya kuma xau hanyarsa ta tafiya dutsen marwah, har ya iso koriyar alama ta farko, sai mutum namiji ya qara sauri har ya kai ga koriyar alama ta biyu. Ita kuma mace ba a shar'anta mata yin sauri ba; saboda kasancewarta al'aura ce. Sai ya hau dutsen Marwah ko kuma ya tsaya a wurinsa, amma ya hau kan duten shine abinda ya fi matuqar ya samu dama, zai kuma faxi tare da aikata -akan dutsen Marwah- kamar yadda ya fada, ya kuma aikata akan dutsen Safah. Sannan sai ya sauqa daga kan marwah yana mai tafiya a wurin da ake tafiya, yana sauri idan ya iso wurin da ake sauri, har sai ya iso dutsen Safah, zai aikata hakan har sau bakwai; tafiyarsa daga safah zuwa marwah xaya, dawowansa zuwa safah biyu.
           Da kuma zai yi "sa'ayinsa" na safah da marwah akan abun hawa to babu komai, musamman kuma idan akwai buqatar hakan. Kuma mustahabbi ne a cikin sa'ayinsa ya yawaita zikiri da addu'oi, da abun da ya sauwaqa. Kuma dole ya yi safah da marwansa alhalin yana da tsarki daga hadasi babba da qarami, amma da zai yi sa'ayinsa ba tare da alwala ba, to ya isar masa. 
           Idan ya kammala aikinsa na sa'ayi to sai ya aske gashinsa gabaxaya, ko ya rage shi, saidai kuma aske gabaxayan gashin shi ya fi falala. Idan kuma isowarsa Makkah ta kasance dab da fita aikin hajji ne, to a wannan halin ya rage gashin nasa shi ya fi falala; don ya samu wanda zai sake askewa a lokacin da ya gama aikin hajjinsa. Amma ita kuma mace sai ta tattara gashinta a wuri guda sai kuma ta yanke kamar kan xan yatsa, ko qasa da haka.
           Idan mai umrah ya aikata abubuwan da suka gabata to lallai umrarsa ta cika, walhamdu lillah. Kuma dukkan abubuwan da suka riga suka haramta a gare shi, sun halatta a gare shi.
           Allah ya datar da mu da sauran 'yan'uwanmu musulmai da bamu fahimta a cikin addini, da tabbatuwa akansa. Ya kuma karva mana aiyuka gabaxaya, lallai shi Allah mai kyauta ne mai karamci.
           Yabon Allah da sallamarsa su qara tabbata ga bawansa kuma manzonsa Annabi Muhammadu (صلى الله عليه وسلم), da iyalansa da sahabbansa, da wadanda suka bi su da kyautatawa har zuwa ranar sakamako.
$&$



([1])  A duba/ MAJMU'U FATAWA WA MAQAALAAT MUTANAWWI'AH, (17/425).
([2])  Amma ba za ta sanya NIQABI, da BURQU'I, da SAFAR HANNU ba, waxannan za ta cire su, sai kuma ta riqa lulluve fiskarta da tafukan hannunta da wassu tufa waxanda ba waxannan xin ba, a lokacin da take karaskiya da mazajen da ba muharramanta ba. A duba/ HASHIYAR MAJMU'U FATAWA na Ibnu-baaz, na Dr. Muhammad xan Sa'ad As-shuwai'ir (17/426).
([3])  Bukariy da Muslim suka rawaito shi daga hadisin A'isha (رضي الله عنها) (Bukhariy, lamba: 5089, Muslim, lamba: 1207). Muslim kuma ya sake rawaito shi daga hadisin Ibnu-abbas –رضي الله عنهما- (lamba: 1208)
([4])  Sigar "TALBIYYAH" da ta gabata Sahabbai da yawa ne su ka rawaito ta, Daga cikinsu akwai: Abdullahi xan Umar (رضي الله عنهما), Kuma Imam Albukhariy ya rawaito ta daga gare shi (lamba: 1549), da Muslim (lamba: 1184).
([5])  Ibnu-Abiy shaibah ya rawaito shi a cikin "musannaf" xinsa, daga hadisin Faximatuz zahrah (رضي الله عنها), (lamba: 3412, shafi: 1/ 298).
([6])  Abu-dawud ya rawaito shi daga hadisin Abdullahi xan Amr (رضي الله عنه), (lamba: 466).
([7])  Ya tabbata ne a cikin hadisin da Abu-dawud ya rawaito shi, daga Abdullahi bn As-sa'ib (رضي الله عنه) (lamba: 1892), da Nasa'iy a cikin as-sunanul kubrah, (lamba: 3934), da Ibnu-khuzaimah (2721), da Alhakim a cikin "Mustadrak" (lamba: 3098), ya kuma inganta shi, Imam Az-zhabiy kuma ya masa muwafakah.
([8])  Muslim ya rawaito shi cikin hadisin Jabir xan Abdullahi (رضي الله عنه) mai tsayi; wanda yake siffanta aikin hajjin Annabi (صلى الله عليه وسلم), (lamba: 1218).

No comments:

Post a Comment

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان)

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان) Na Shehun Malami Abdul’aziz dan Abdullahi bn Baaz Allah ya yi masa rahama...