AIYUKAN
RAMADHANA
KYAUTA ZUWA GA MASU AZUMI MAZA DA MATA
DAGA MAGANGANUN SHEIKH
MUHAMMADU XAN SALIHU AL-USAIMIN, DA
SHEIKH ABDULLAHI XAN JARU-LLAHI
TANADAR
ABDULLAHI XAN AHMAD AL-ALLAF
FASSARAR
ABUBAKAR
HAMZA
بسم الله الرحمن الرحيم
بسم الله الرحمن الرحيم
Yabo da godiya sun tabbata ga Allah wanda ya isa
a yi masa godiya, Salati da sallama su
qara tabbata ga bayinSa da ya zava.
Bayan haka:
Wannan 'yar takarda ce, taqaitacciya mai
sauqaqewa, wacce na tara dalilanta daga littafin Allah, da sunnar AnnabinSa (صلى الله عليه وسلم), da kuma zantukan maluma na jiya da na yau. Wacce na sanya
mata suna: "AIYUKAN RAMADHANA" Ina bada kyautar abinda ta
qunsa zuwa ga kowani musulmi namiji da musulma, mai azumi namiji, da mai azumi
mace. Kuma ina fatan Allah ya sanya ta a cikin ma'aunin aikina, a ranar da zan
sadu da shi, sa'annan daga cikin sabbuban tsira a wajensa da samun aljannar
ni'imah. Amin.
Kuma ina roqon duk wanda yake da gyare-gyare
ko shawari da ya amfanar da ni da Su, don kaucewa aukawa cikin kura-kurai a fitowar
takardar ta gaba.
WALHAMDU
LILLAHI RABBIL ALAMINA.
RUBUTUN: Abdullahi xan Ahmad al-allaf Algamidiy
Garin Xa'ifa: p.o. box 2579
AYOYIN DA SUKE MAGANA AKAN AZUMI
Bismillahir rahmanir rahim
{يا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيامُ كَما
كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ (183) أَيَّاماً
مَعْدُوداتٍ فَمَنْ كانَ مِنْكُمْ مَرِيضاً أَوْ عَلى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِنْ
أَيَّامٍ أُخَرَ وَعَلَى الَّذِينَ يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعامُ مِسْكِينٍ فَمَنْ
تَطَوَّعَ خَيْراً فَهُوَ خَيْرٌ لَهُ وَأَنْ تَصُومُوا خَيْرٌ لَكُمْ إِنْ
كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ (184) شَهْرُ رَمَضانَ الَّذِي أُنْزِلَ فِيهِ الْقُرْآنُ
هُدىً لِلنَّاسِ وَبَيِّناتٍ مِنَ الْهُدى وَالْفُرْقانِ فَمَنْ شَهِدَ مِنْكُمُ
الشَّهْرَ فَلْيَصُمْهُ وَمَنْ كانَ مَرِيضاً أَوْ عَلى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِنْ
أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللَّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلا يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ
وَلِتُكْمِلُوا الْعِدَّةَ وَلِتُكَبِّرُوا اللَّهَ عَلى مَا هَداكُمْ
وَلَعَلَّكُمْ تَشْكُرُونَ (185) وَإِذا سَأَلَكَ عِبادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ
أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذا دَعانِ فَلْيَسْتَجِيبُوا لِي وَلْيُؤْمِنُوا بِي
لَعَلَّهُمْ يَرْشُدُونَ (186) أُحِلَّ لَكُمْ لَيْلَةَ الصِّيامِ الرَّفَثُ إِلى
نِسائِكُمْ هُنَّ لِباسٌ لَكُمْ وَأَنْتُمْ لِباسٌ لَهُنَّ عَلِمَ اللَّهُ
أَنَّكُمْ كُنْتُمْ تَخْتانُونَ أَنْفُسَكُمْ فَتابَ عَلَيْكُمْ وَعَفا عَنْكُمْ
فَالْآنَ بَاشِرُوهُنَّ وَابْتَغُوا مَا كَتَبَ اللَّهُ لَكُمْ وَكُلُوا
وَاشْرَبُوا حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الْأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الْأَسْوَدِ
مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّوا الصِّيامَ إِلَى اللَّيْلِ وَلا تُبَاشِرُوهُنَّ
وَأَنْتُمْ عاكِفُونَ فِي الْمَساجِدِ تِلْكَ حُدُودُ اللَّهِ فَلا تَقْرَبُوها
كَذلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ آياتِهِ لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَتَّقُونَ(187)}،
[البقرة].
Ma'ana: "Ya ku waxanda suka yi imani an wajabta azumi akanku kamar yadda aka wajabta shi ga
waxanda suka kasance gabaninku, tsammaninku zaku samu taqawa (183)
Kwanaki ne qididdigaggu, Duk wanda a cikinku ya kasance maras lafiya ko
yana kan tafiya (sai ya karya azumi), to sai ya qirgi wassu kwanakin na daban
(ya rama). Kuma wajibi ne akan waxanda azumin yake wahalar da su, bada fansar ciyarwa
ga matalauci. Wanda kuma ya qara alkhairi to yin hakan alheri ne a gare
shi. Kuma ku yi azumi (da wahala) shine
yafi alkhairi a gare ku, idan kun kasance kuna sani (184)
Watan ramadhana wanda aka sauqar da alqur'ani a cikinsa, Shiriya ne ga
mutane, da kuma hujjoji bayyanannu na shiriya, da rarrabewa (tsakanin gaskiya
da varna). Kuma duk wanda ya halarci
watan to ya azumce shi. Wanda kuma ya
kasance maras lafiya ko akan tafiya to sai ya qididdigi wassu yinin na daban. Allah yana nufin yi muku sauqi, baya nufin
wahala a gare ku. Kuma domin ku cike
qidayar, kuma domin ku girmama Allah akan abinda ya yi na shiryar da ku, kuma
tsammaninku zaku yi godiya (185) Kuma idan bayina suka tambaye ka dangane da
ni, to lallai ni ina kusa, Ina amsa roqon mai roqo idan ya roqe ni, Sai su nemi
amsawa ta, kuma su yi imani da ni, tsammaninsu zasu shiryu (186)
An halatta muku a daren azumi jima'i da matanku, Su tufa ne a gare ku,
kuma tufa ne a gare su, Allah ya sani lallai ku kun kasance kuna ha'intar kayukanku,
sai ya karvi tubanku, ya kuma yi muku afuwa.
Yanzu ku rungume su, kuma ku nemi abinda Allah ya qaddara muku (na 'ya'ya),
Kuma sai ku ci, ku sha har sai farin zare ya bayyana muku daga baqin zare daga
alfijir, sa'annan sai ku cika azumi zuwa dare.
Kuma kada ku rungume su alhalin kuna yin i'itikafi a masallatai.
Waxannan iyakokin Allah ne, kada ku kusance su.
Kamar haka ne Allah yake bayyana ayoyinsa ga mutane, tsammaninsu zasu yi
taqawa (187)", [suratul Baqarah].
HIKIMAR SHAR'ANTA AZUMIN WATAN RAMADHANA
RAMADHANA: Suna ne
na watan tara, daga cikin watannin da ake qirgen kwanakinsu da ganin jinjirin
wata, kuma shine wata guda xaya da aka kira sunanSa a cikin alqur'ani mai
girma.
ITA KUMA HIKIMAR
SHAR'ANTA YIN AZUMI Itace:
Tsarkake ran bawa, da kuma tanadar ranSa don ta zama ta samu taqawa, har ta
wayi gari ta cancanci samun karramawar Allah a lahira, sai kuma ta tsira.
LADDUBAN AZUMI NA WAJIBI
1-
Tsayuwa wajen yin ibadodi na zance da kuma
na aiyuka.
2-
Nisantar abubuwan da aka haramta na
zantuttuka da aiyuka, waxanda ake kallo ko ji, ko makamantan haka.
LADDUBAN AZUMI NA MUSTAHABBI
Jinkirta yin sahur, da gaggauta buxa baki, da karatun
alqur'ani, da yawaita ambaton Allah da addu'oi da yin sadaka.
FALALAR WATAN RAMADHANA
1.
Saukar alqur'ani a cikin wannan watan, Allah
ta'alah yace:
{شَهْرُ رَمَضانَ الَّذِي أُنْزِلَ فِيهِ الْقُرْآنُ} [البقرة: 185].
Ma'ana: "Watan ramadhana wanda aka
sauqar da alqur'ani a cikinsa",
[suratul Baqarah].
2.
Gafarta zunubai, Wannan kuma saboda Manzon
Allah (صلى الله عليه وسلم)
yace:
«مَنْ صَامَ رَمَضَانَ
إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ».
Ma'ana: "Wanda yayi azumin ramadhana
yana mai imani da neman lada an gafarta masa abinda ya gabata daga
zunubansa". [Bukhariy
ya rawaito shi, lamba: 1910].
3.
Amsa addu'ar mai addu'a, Wannan kuma saboda Annabi
(صلى
الله عليه وسلم) yace:
"ثَلَاثَةٌ لَا تُرَدُّ
دَعْوتُهُمْ: الصَّائِمُ حَتَّى يُفْطِرَ، وَالْإِمَامُ الْعَادِلُ، وَدَعُوَةُ
الْمَظْلُوم".
Ma'ana: "Mutune guda uku ba a mayar da
addu'oinsu; Mai azumi har zuwa lokacin buxa baki, da shugaba adali, da kuma
addu'ar mutumin da aka zalunta",
[Hadisi ne hasan, littafin: Assahihul musnad min azkaril yaumi
wallailah].
4.
A cikin ramadhana akwai daren lailatul
qadari.
5.
Ana sanya shexanu a cikinsa a cikin mari da
sarqoqi.
6.
Ana kankare zunubai a cikin watan, Wannan
kuma saboda faxinsa (صلى الله عليه وسلم):
"وَرَمَضَانِ إِلَى
رَمَضَانَ مُكفِّرَاتٌ مَا بَيْنَهُنَّ مَا اجْتُنِبَتِ الْكَبَائِر".
Ma'ana: "Da watan ramdhana zuwa wani
ramadhana, su kan kankare abinda ya auku a tsakaninsu, matuqar an nisanci
manyan laifuka (alkaba'ira)",
[Muslim ya rawaito shi, lamba: 233].
7.
Yin umrah a cikin watan ramadhana yana
daidai da yin aikin hajji, Wannan kuma saboda Manzon Allah (صلى
الله عليه وسلم) yace:
«عُمْرَةٌ فِي رَمَضَانَ تَعْدِلُ حَجَّةً».
Ma'ana: "Yin umrah a cikin watan
ramadhana tana daidai da yin aikin hajji", [Sahihul jami'i, 4097].
YIN AZUMI
Yin azumi: Shine kamewa -tare
da yin niyyah- daga barin cin abinci, da shan abin sha, da jima'i, da sauran
abubuwan da suke karya azumi, tun daga fudowar alfijir na biyu, har zuwa
faxuwar rana. Kuma yin azumin ramadhana rukuni ne daga cikin rukunnan
Musulunci.
Kuma yinSa wajibi ne ga
kowani: Musulmi, balagagge, mai hankali, wanda yake da iko akansa, mazaunin
gari (ba matafiyi ba); Wajibi ne akansa ya azumci watan ramadhana idan aka ga
jinjirin watansa, ko kuma idan watan sha'aban ya cika yini talatin, Wannan kuma
saboda faxinSa (صلى الله عليه وسلم):
«صُومُوا لِرُؤْيَتِهِ، وَأَفْطِرُوا لِرُؤْيَتِهِ، فَإِنْ غُمّ
عَلَيْكُمْ فَأَكْمِلُوا عِدَّةَ شَعْبَانَ ثَلاَثِينَ».
Ma'ana: "Kuyi azumi saboda ganin wata, kuma ku sha ruwa
saboda ganinsa, Idan aka yi muku hazo to sai ku cika qidayar watan sha'aban
zuwa kwanaki talatin"
ABUBUWAN DA AKA HALATTA AIKATA SU GA MAI AZUMI
(1)
Yin aswaki a tsawon yinin azumi.
(2)
Yin tafiye-tafiye saboda wata buqata ta
halal.
(3)
Yin wanka da ruwa don jin sanyi saboda
tsananin zafi.
(4)
Amfani da magani na halal, kamar yin allurar
da ba a sanya mata abinci a cikinta ba.
(5)
Sanya turare.
(6)
Sanya tozali.
ABUBUWAN DA SUKE LALATA AZUMI
1.
Yin
jima'i.
2.
Cin abin ci, ko kuma na sha, ko abinda yake
da irin ma'anarsu, wato kamar allurar da aka sanya mata abinci a cikinta.
3.
Fitar da jini ta hanyar yin qaho.
4.
Yin amai da-gangan.
5.
Fitan jinin haila da na haihuwa.
Abubuwan nan in banda jinin
haila da na haihuwa basa karya wa mutum azumi sai sharruxan da suke tafe sun
cika, (1) Sanin hukuncin haka, da lokaci. (2) Mutumin ya zama yana tune (ba
cikin mantuwa ba). (3) Ya kuma kasance cikin zavinsa (ba wanda aka tilasta masa
ba).
KARKASUWAN MUTANE DANGANE DA WAJABCIN AZUMI, AKANSU KO
RASHIN HAKA (WAXANDA AZUMI BAI ZAMA WAJIBI AKANSU BA):
1-
Kashi na farko: Kafiri.
2-
Kashi na biyu: Qaramin yaro: Azumi baya wajaba akansa,
har sai ya balaga, Kuma yaro namiji yana balaga ne, da tabbatuwan xayan lamura
guda uku:
Na xaya: Fitan maniyyi ta hanyar
mafarki ko waninsa.
Na biyu: Tsirowar gashin gaba.
Na uku: Cikar shekarun xa namiji
goma sha biyar (15).
Ita kuma 'ya mace ta kan balaga ne da abinda
xa namiji yake balaga da su, tare da qarin wani abun na huxu, wanda kuma
shine: Haila.
3-
Kashi na uku: Mahaukaci.
4-
Kashi na huxu: Tsofo tukuf, wanda ya kai
shekarun sunbatu da surutai, kuma ya zama baya tantance abubuwa.
5-
Kashi na biyar: Mutumin da ya gajiya, ya zama
ya gagara yin azumi, gajiyawa na din-din-din, wanda ba a zaton gushewar hakan a
gare shi, kamar tsoho, ko maras lafiyan da ba a zaton warakarsa. Saidai wajibi
ne akan irin waxannan su ciyar a madadin azumi, wato miskini guda a madadin
azumin kowani yini.
6-
Kashi na shida: Matafiyi, idan har bai yi
nufin wayo don karya azuminsa da tafiyar da ya qirqiro ba.
7-
Kashi na bakwai: Maras lafiya, wanda ake
fatan samun sauqi a gare shi. Wannan kuma yana da halaye guda uku
Na farko: Ya zama azumi ba zai
wahalar da shi ba, haka ba zai cutar da shi ba, to wannan wajibi ne akansa yayi
azumin.
Na biyu: Ya zama azumin zai cutar
da shi, to wannan wajibi ne akansa ya karya azumi, kuma bai halatta ya yi azumin
ba.
Na uku: Azumin ya zama zai wahalar
da shi, saidai kuma idan ya yi shi ba zai cutar da lafiyarsa ba, to sai ya
karya.
8-
Kashi na takwas: Mai haila, Wannan haramun
ne akanta tayi azumi (idan kuma hailar ta bayyana mata, alhalin tana cikin
azumi koda gabanin faxuwar rana ne da kamar daqiqa guda xaya to lallai azumin
wannan yinin ya lalace. Haka idan ta yi tsarki a cikin yinin ramadhana, azumtar
sauran yinin baya inganta. Amma idan har tayi tsarki a cikin dare koda kuwa
gabanin ketowar alfijir ne da kamar daqiqa guda, to a nan azumi ya zama wajibi
akanta).
9-
Kashi na tara: Mace idan ta kasance tana
shayarwa ko tana xauke da ciki, sai kuma ta ji tsoron cutuwa ga kanta, ko kuma
ga yaron, idan har ta yi azumi, to sai ta karya azumin.
10- Kashi
na goma: Wanda
ya buqaci karya azumi don ya tunkuxe wata lalura, da makamancin haka, kamar don
tsamar da musulmi daga nitsewa a cikin ruwa, ko gobara ko wanin haka.
KARYA AZUMI:
Karya azumi na nufin: Mai
azumi ya sha azuminsa bayan ya samu tabbacin faxuwar rana.
GAGGAUTA BUXA BAKI:
Manzon Allah (صلى
الله عليه وسلم) yana cewa:
«لاَ يَزَالُ النَّاسُ بِخَيْرٍ، مَا عَجَّلُوا الْفِطْرَ».
Ma'ana: "Mutane ba
zasu gushe cikin alkhairi ba matuqar suna gaggauta buxa baki", [Bukhariy
ya rawaito shi, lamba: 1856, da Muslim, lamba: 1098].
DA WANI ABU ZAI YI BUXA
BAKI?
An rawaito daga Anas (رضي
الله عنه) yace:
«كَانَ رسول الله صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُفْطِرُ
قَبْلَ أَنْ يُصَلِّيَ عَلَى رُطَبَاتٍ، فَإِنْ لَمْ تَكُنْ رُطَبَاتٌ فَتمْرَاتٌ،
فَإِنْ لَمْ تَكُنْ تمْرَاتٌ حَسَا حَسَوَاتٍ مِنْ مَاءٍ».
Ma'ana: "Manzon Allah (صلى الله عليه وسلم) ya kasance yana yin buxa baki gabanin ya yi sallah, da dabinon
da bai bushe ba, Idan bai samu xanyen dabino ba, sai ya yi da busassun dabino,
Idan kuma bai samu busasshen ba, sai ya kwankwaxi wassu kwankwaxa na ruwa",
[Sahihu Attirmiziy, 560 na Albaniy].
ADDU'AR BUXA BAKI
An rawaito daga Ibnu-Umar (رضي
الله عنهما) yace:
«ذَهَبَ الظَّمَأُ وَابْتَلَّتِ الْعُرُوقُ، وَثَبَتَ الْأَجْرُ
إِنْ شَاءَ اللَّهُ».
Ma'ana: "Qishi ya kau, jijiyoyi kuma sun jiqa, lada kuma
ya tabbata insha Allahu", [Hadisi ne hasan, Sahihu Abiy-Dawud, lamba:
2066].
AMSA ADDU'A A LOKACIN BUXA BAKI
Wannan kuma saboda faxin
Manzon Allah (صلى الله عليه وسلم):
"ثَلَاث لَا تُرَدُّ
دَعْوتُهُمْ: الصَّائِمُ حَتَّى يُفْطِرَ، ...".
Ma'ana: "Mutune guda uku ba a mayar da addu'oinsu; Mai
azumi har zuwa lokacin buxa baki, … ",
LADAN MUTUMIN DA YA SHAYAR DA MAI AZUMI
Manzon Allah (صلى
الله عليه وسلم) yace:
«مَنْ فَطَّرَ صَائِمًا كَانَ لَهُ مِثْلُ أَجْرِهِ، غَيْرَ
أَنَّهُ لَا يَنْقُصُ مِنْ أَجْرِ الصَّائِمِ شَيْئًا».
Ma'ana: "Wanda ya shayar da mai azumi yana da kwatankwacin
ladansa, ba tare da ladan Shi mai azumin ya tawaya da komai ba", [Sahihut
Tirmiziy, lamba: 647].
HADISAI AKAN AZUMI WAXANDA BASU INGANTA DAGA ANNABI BA:
1- Hadisin
"صوموا تَصِحُّوا".
Ma'ana: "Kuyi azumi ku samu
lafiya" [Assilsilatu Adda'iyfah, 253].
2- Hadisin
«إِذَا صُمْتُمْ فَاسْتَاكُوا بِالْغَدَاةِ وَلَا تَسْتَاكُوا
بِالْعَشِيِّ؛ فَإِنَّ الصَّائِمَ إِذَا يَبِسَتْ شَفَتَاهُ كَانَ لَهُ نُورٌ
يَوْمَ الْقِيَامَةِ».
Ma'ana: "Idan kuna azumi ku yi aswaki da
safe, kada ku yi aswako yamma, saboda mai azumi idan levvansa biyu suka bushe,
to haske ne a gare shi a ranar tashin alkiyamah".
3- Hadisin
«لِيَتَّقِهِ الصَّائِمُ».
Ma'ana: "Mai azumi ya nisanci sanya shi
(yana nufin kwalli)" [Assilsilatu Adda'iyfah, 1014].
4- Hadisin
«تُحْفَةُ الصَّائِمِ الدُّهْنُ وَالمِجْمَرُ».
Ma'ana: "Tsarabar mai azumi sune man
shafawa da garwashin turaren wuta", [Da'iful jami'i, 2402].
5- Hadisin
«شهر رمضان معلقٌ بين السماء والأرض، ولا يرفع إلى الله إلا بزكاة
الفطر».
Ma'ana: "Watan ramadhana akan rataye shi
tsakanin sama da qasa, ba za a xaga shi zuwa ga Allah ba sai an bada zakkar
fidda kai (fixir)" [Assilsilatu Adda'iyfah, 43].
TSAYUWAN DARE (SALLAR TARAWIHI)
Wannan shine raya dararen
watan ramadhana da yin salloli tare da yin karatu mai tsayi a cikinsu. An sanya
masa sunan (tarawihi) ne saboda mutane sun kasance suna hutawa duk bayan
sallama guda biyu.
Kuma yin tarawihi sunnah ne,
Yawan raka'ointa kuma goma sha xaya ne, Amma wassu malaman sun ce za a iya wani
adadin ba wannan ba; Saidai kuma zancen da yake dacewa da shiriyar Annabi (صلى
الله عليه وسلم) shine: Lallai tarawihi
raka'oi ne guda takwas, in banda raka'oin witiri, saboda hadisin A'ishah (رضي
الله عنها) wanda ya zo a cikin littafin
sahihul-Bukhariy, tace:
«مَا كَانَ يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلاَ فِي غَيْرِهِ عَلَى
إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً».
Ma'ana: "Annabi bai kasance yana yin qari ba, a cikin watan
ramadhana ko a waninsa akan raka'oi guda goma sha xaya"
TSAYUWAN DARE
An rawaito daga A'ishah (رضي
الله عنها) lallai tace:
إنّ النبي صَلَّى اللهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، «كَانَ إِذَا دَخَلَ الْعَشْرُ الْأَوَاخِر، أَحْيَا
اللَّيْلَ، وَأَيْقَظَ أَهْلَهُ، وَجَدَّ وَشَدَّ الْمِئْزَرَ».
Ma'ana: "Lallai Annabi (صلى الله عليه وسلم) ya kasance idan kwanaki goman qarshe suka shiga, ya kan raya dare,
ya kuma tada iyalanSa, ya kuma tamke kwarjalleSa", [Bukhariy ya rawaito
shi, lamba: 1920, da Muslim, lamba: 1174].
YIN SAHUR:
Shi sahur: Shine cin abinci, ko shan abun sha a qarshen dare,
da niyyar yin azumi.
Annabi (صلى الله عليه وسلم)
yace:
«فَصْل مَا بَيْنَ صِيَامِنَا وَصِيَامِ أَهْلِ الْكِتَابِ
أَكْلَةُ السُّحُورِ».
Ma'ana: "Abunda ya rabe tsakanin azuminmu dana ma'abota
littafi shine: Cin sahur", [Muslim ya rawaito shi, lamba: 1096].
KWAXAITARWA KAN YIN SAHUR
Annabi (صلى الله عليه وسلم)
yace:
«تَسَحَّرُوا فَإِنَّ السَّحُورَ بَرَكَةُ».
Ma'ana: "Ku yi sahur; lallai a cikin abincin sahur akwai
albarka", [Muslim, 1095].
LOKACIN YIN SAHUR:
An karvo daga Zaid xan Sabit (رضي الله عنه) yace:
«تَسَحَّرْنَا مَعَ رسول الله صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ،
ثُمَّ قَامَ إِلَى الصَّلاَةِ، فقُلْتُ: كَمْ كَانَ بَيْنَ الأَذَانِ
وَالسَّحُورِ؟ قَالَ: «قَدْرُ خَمْسِينَ آيَةً».
Ma'ana: "Mun yi sahur tare da Manzon Allah (صلى
الله عليه وسلم) sannan sai ya tashi zuwa ga
sallah, Sai nace: Wane gwargwado ne ya kasance tsakanin kiran sallah da sahur?
Sai yace: Gwargwadon karanta ayoyi hamsin", [Bukhariy ya rawaito shi, 1821].
AZUMI NA MUSTAHABBI (SUNNAH):
1. Azumin
yini shida a cikin watan shawwal, bayan watan ramadhana, wanda za a cika samun
ladan azumtar shekara da su.
2. Yin
azumin ranar litinin da alhamis, saboda yini ne guda biyu da ake bijiro da
aiyukan bayi a cikinsu wa Allah.
3. Azumtar
kwanaki uku a cikin kowani wata, wanda shima za a rubuta wa mutum ladan azumtar
shekara, wannan kuma saboda aiki mai kyau guda xaya, yana daidai da guda goma
kwatankwacinsa. Kuma abinda yafi shine wannan azumin ya zama an yi su ne a
ranar goma sha uku, da goma sha huxu, da kuma goma sha biyar na kowani wata.
4. Azumtar
kwana taran farko na watan zulhijjah, Wanda kuma yafi muhimmanci shine yin azumin
ranar tara, wanda kuma shine ranar arafah, ga wanda ba mahajjaci ba.
5. Yin
azumi a cikin watan almuharram, Wanda yafi muhimmanci kuma a ciki shine azumtar
ranar tara, da ta goma.
AZUMIN DA AKA HANI AKAI:
1- Azumtar
ranar da ake shakka, wanda kuma shine yinin talatin na watan sha'aban.
2- Yin
azumin ranakun idi guda biyu, idin azumi da idi layya.
3- Azumtar
yini guda uku na bayan layya (ayyamut tashriq), wanda kuma sune ranar goma sha
xaya, das ha biyu da sha uku, na watan zulhijjah, ga wanda ba mahajjaci mai yin
tamattu'i ko qirani idan bai samu dabbar hadaya ba.
4- Ware
yinin jumu'a da azumi.
5- Mace
ta yi azumin nafila ba tare da ta samu izinin mijinta ba.
YIN I'ITIKAFI
Yinsa sunnah ne abun so (mustahabbi), kuma wanda yafi falala
shine yin i'itikafi kwanakin qarshen wata mai karamci (ramadhana). An rawaito
daga A'ishah (رضي الله عنه)
tace:
«إنَّ رسول الله صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَعْتَكِفُ
العَشْرَ الأَوَاخِرَ مِنْ رَمَضَانَ حَتَّى تَوَفَّاهُ اللَّهُ».
Ma'ana: "Lallai Manzon Allah (صلى
الله عليه وسلم) ya kasance yana yin
i'itikafin kwanaki goman qarshe na ramadhana, har Allah ya xauki ransa",
[Assilsilatu adda'iyfah, 401].
ZAKKAR FIDDA KAI (FIXIR):
Abdullahi xan Abbas (رضي الله عنهما) yace:
«فَرَضَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ زَكَاةَ
الْفِطْرِ طُهْرَةً لِلصَّائِمِ مِنَ اللَّغْوِ وَالرَّفَثِ، وَطُعْمَةً
لِلْمَسَاكِينِ، فَمَنْ أَدَّاهَا قَبْلَ الصَّلَاةِ فَهِيَ زَكَاةٌ مَقْبُولَةٌ،
وَمَنْ أَدَّاهَا بَعْدَ الصَّلَاةِ فَهِيَ صَدَقَةٌ مِنَ الصَّدَقَاتِ».
Ma'ana: "Manzon Allah (صلى الله عليه وسلم) ya farlanta zakkar fidda kai, don ta zama tsarki ga mai azumi
daga wargi da batsa, abinci ga miskinai. Duk wanda ya bada ita gabanin yin
sallar idi to wannan zakka ce karvavviya, Wanda kuma ya bada ita bayan idar da
sallah to sadaka ce daga cikin sadakoki", [SahihuAbiydawud].
Kuma ana fitar da
zakkar fidda kai ga mutum da waxanda yake ciyar da su, qanana ne ko manya,
namiji ko mace, xa ne ko kuma bawa.
FAXAKARWA
((GUDA 25))
'XAN UWANA
MUSULMI!
(1)
Ka yi azumin watan ramadahana kana mai imani
da neman lada, a wajen Allah ta'alah, domin ya gafarta maka abinda ya gabata na
zunubanka.
(2)
Ka kiyaye karya azumi yini xaya daga cikin
yinin ramadhana ba tare da wani uzuri ba, saboda aikata hakan yana daga cikin
manya-manyan zunubai.
(3)
Ka tashi ka yi salloli cikin dararen
ramadhana, sallolin tarawihi da tahajjud, musamman lailatul qadari, cikin imani
da neman lada; domin a gafarta maka duk abinda ya gabata daga zunubanka.
(4)
Yi qoqarin abincinka da abin shanka da
tufafinka su kasance na halal, domin a karvi aiyukanka, a kuma amsa maka
addu'oinka. Kuma ka kiyaye kar ya zama ka kame daga halal, amma sai ka buxa
baki kan haram.
(5)
Ka shayar da wassu masu azumi a wurinka,
domin ka samu kwatankwacin ladansu.
(6)
Ka kiyaye aiwatar da salloli guda biyar a
cikin lokutansu, a cikin jam'i, domin ka samu ladan hakan, sannan Allah ya
kiyaye ka da su.
(7)
Ka yawaita yin sadaka, saboda mafificin
sadaka itace sadakar da aka yi ta a cikin watan ramadhana.
(8)
Ka kiyaye vata lokaci ba tare da yin aiki
managarci ba, saboda za a tambaye ka akansu, kuma za a yi hisabi akan haka,
kuma za ka ga sakayyar abinda ka aikata a cikinsu.
(9)
Ka yi umrah a cikin watan ramadhana, saboda
yin umrah a cikin watan ramadhana yana daidai da aikin hajji.
(10) Ka
nemi taimakon iya yin azumtar yini da yin sahur a qarshen yankin dare, matuqar
baka ji tsoron ketowar alfijir ba.
(11) Ka
gaggauta buxa baki, bayan ka tabbatar da faxuwar rana, domin ka dace da samun
soyayyar Allah a gare ka.
(12) Ka yi
wankan janaba gabanin ketowar alfijir, domin kayi ibadar sallah cikin tsarki da
tsafta.
(13) Ka
mori damar samun kanka da kayi a cikin watan ramadhana, ka kuma cike lokutansa
da karatun mafi alherin abinda ya sauka a cikinsa, wanda kuma shine tilawar
alqur'ani da tunanin ayoyin, domin ya zama hujja a gare ka a wajen Ubangijinka,
mai ceto a gare ka ranar qiyamah.
(14) Ka
kiyaye harshenka daga qarya, da tsinuwa, da cin nama da annamimanci, saboda
waxannan suna tauye ladan azumi.
(15)
(16)
(17)
No comments:
Post a Comment