LADDUBAN HALARTAR MACE MASALLACI
BISMILLAHIR RAHMANIR RAHIM
Yabo da godiya sun tabbata ga Allah ubangijin halittu.
Tsira da aminci su qara tabbata ga shugaban manzanni, da
kuma iyalansa da sahabbansa gabaxaya.
Yar'uwata
musulma: Muna yi miki qyautar
wannan 'yar takarda wacce a cikinta ta qunshi sashin ladduban da su
ka qyautu ga 'ya mace
musulma ta ladabta da su in za ta zo masallacin annabi (SAW), ko kuma za ta
shiga RAUDHA.
NA
FARKO: A lokacin shiga masallaci:
An so musulma ta
fara gabatar da qafarta
ta dama, sai kuma ta faxi addu'ar
da aka rawaito daga manzon Allah (SAW); Ma'ana sai ta ce:
«أَعُوذُ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ،
وَبِوَجْهِهِ الْكَرِيمِ، وَسُلْطَانِهِ الْقَدِيمِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيمِ»([1]). «بِسْمِ اللَّهِ وَالصَّلَاةُ والسَّلامُ
عَلَى رَسُولِ اللَّهِ، اللَّهُمَّ افْتَحْ لَنَا أَبْوَابَ رَحْمَتِكَ»([2]).
A'UZU
BILLAHIL AZIM, WA BI WAJHIHIL KARIM, WA SULDANIHIL QADIIM,
MINASH SHAIDANIR RAJIIM. BISMILLAH, WAS SALATU WAS SALAMU ALA RASULIL LAH,
ALLAHUMMA IFTAH LIY ABWABA RAHMATIK.
Ma'ana:
Ina neman tsari daga Allah mai girma, da kuma fiskarsa mai karamci, da qarfin mulkinsa daxaxxe
daga shexan tsinanne abun jefewa. (Ina shiga masallaci) da sunan
Allah, tsira da aminci kuma su qara
tabbata ga manzon Allah,Ya Allah! Ka bubbuxe
min qofofin rahamarka!
NA
BIYU: Idan ki ka isa zuwa wurin da za ki zauna:
To, sai ki yi
sallama, kina mai cewa: ASSALAMU ALAIKUM WA RAHMATUL LAHI WA BARAKATUHU, da
sautin da mutumin da ke kusa da ke zai iya jinsa, Sannan kada ki yadda ki zauna
face kin sallaci raka'oi guda biyu, wannan kuma saboda faxin
annabi (SAW):
Ma'ana:"Idan
xayanku ya shiga masallaci to sai ya sallaci raka'oi guda
biyu, gabanin ya zauna".
NA
UKU: Girmama masallaci da nisantar yin wasa da abubuwan da su ke cikinsa, ko
kuma jejjefa dauxa da datti:
Saboda abu na
wajibi shi ne kula da masallaci, tare da tsaftace shi fiye da yadda muke
tsaftace gidaddajinmu; Ya zo daga A'ishah (RA) tace:
"Lallai annabi (SAW) ya yi umurnin
a gina masallatai a cikin unguwanni, ya yi kuma umurnin a riqa
tsaftace su ana kunna musu ko fesa tirare".
Abun
da ake nufi da "tsakanin gidaddaji" a cikin hadisin shi ne, abin da a
yau ake kiransa: unguwanni.
NA
HUXU: Daidaita sahu, tare da cike kowacce kafa:
Wannan kuma saboda
akwai wassu daga cikin mata waxanda
basa bawa wannan lamari muhimmanci, shi yasa kike ganin sahun mata a karkace, a
gurgunce, a kuma rarrabe, kai ka ce umurnin da aka yi kan kula da sahu ya taqaita
ne ga maza banda 'yan-uwa mata, alhalin kuma annabi (SAW) yana cewa:
«أَلَا تَصُفُّونَ كَمَا تَصُفُّ الْمَلَائِكَةُ
عِنْدَ رَبِّهَا؟» فَقال بعض الصحابة: يَا
رَسُولَ اللهِ! وَكَيْفَ تَصُفُّ الْمَلَائِكَةُ عِنْدَ رَبِّهم؟ قَالَ: «يُتِمُّونَ
الصّفَّ الْأولَ فالأول، وَيَتَرَاصُّونَ فِي الصَّفِّ»([5]).
Ma'ana:
"Shin ba za kuna yin sahu kamar yadda mala'iku ke yin sahu a wajen
ubangijinsu ba? Sai Wassu daga cikin sahabbai su ka ce: Ya ma'aikin Allah! Ta
yaya mala'iku ke yin sahu a wajen ubangijinsu? Sai ya ce: suna ciccika sahun
farko sai wanda ke biye da shi, kamar yadda kuma su ke hadewa; sashinsu zuwa
sashi a cikin sahu".
Haka kuma wassu
matan –Allah ya shirye su- su kan yi sallarsu a bayan sahu su kaxai,
bayan kuma annabi (SAW) ya riga ya hana aikata hakan.
NA
BIYAR: Barin yin surutu, da xaga sauti:
Wassu matan su
kan yi ta surutu da kuma yin maganganun da basu dace ba; na lamurran duniya, a
masallacin annabi (SAW), Ta yiwu kuma; cikin maganganun nasu akwai cin nama
(giba) ko haxa faxa; (annamimanci), alhalin kuma wajibi ne a nisanci aikata
haka; saboda annabi (SAW) yayi hani a kansa a cikin shari'a.
Kamar yadda wassu
matan su kan haifar da surutai, ta hanyar zuwa da 'yan yaran da ake shayar dasu,
ko kuma su zo da yara masu qananan
shekaru; waxanda basu san ladduban masallatai ba balle su yi aiki da su,
don haka; sai su yi ta takura ma 'yan'uwansu masu sallah. Kai! wassu matan su
da kansu ne su ke surutai marasa kan gado, ko su yi ta guxa,
ko ihu, sai su yi ta takura ma 'yan'uwansu mata, Wannan kuma dukkansa baya
halatta; saboda yana daga cikin abubuwan da aka yi hani akansu.
An tambayi shehin malami mai
suna Salihu Alfauzan –Allah ya bashi lafiya- kan hukuncin yin guxa,
(wanda kuma sauti ne da mace ke fitarwa a yayin bayyanar da farin ciki)?
Sai ya amsa da cewa: Baya halatta
mace ta riqa xaga sautinta a wurin maza; saboda sautinta ya kan zama
fitina, guxa ne ko waninsa. Sannan shi guxa
ba abu ne sananne ba a wajen yawa-yawan musulmai, a zamanin da ko a na yanzu,
don haka; yin guxa mummunan al'ada ce da ya dace a nisance ta.
Lallai
kuma ba shakka, xaga sauti ko yin guxa
da mata ke yi na daga cikin abubuwan qyama,
sawa'un mace ta aikata hakan a cikin kasuwa ne ko akan hanya, kai koda a cikin
gidanta ne matukar dai mazaje ajnabiyyanta za su ji sautinta, yaya kuma munin
lamarin zai kasance idan ta aikata shi a masallacin manzon Allah (SAW)?!
Don
haka –ya ke 'yar uwata musulma-
ki kiyaye kanki daga aukawa cikin haka, ki kuma hana duk matar da take aikata
shi daga cikin waxanda ba su san hukuncin aikata shin ba!
Kuma yana daga
cikin abubuwan da suka wajaba a aikata su:
Fiskantar Allah mabuwayi da xaukaka da
nufansa shi kaxai lokacin yin addu'oi, da kuma kauce ma rokon annabi (SAW)
dangane da biyan bukatun bayi, wannan kuma saboda aikata hakan bai halatta ba,
Allah ta'alah yana cewa:
(وَأَنَّ الْمَساجِدَ لِلَّهِ
فَلا تَدْعُوا مَعَ اللَّهِ أَحَدًا ((18)).
Ma'ana:
"Kuma lallai masallatai na Allah ne; kada ku roqi
wani tare da Allah".
An tambayi shehin malami
mai suna Abdul'aziz Ibnu-baaz –Allah ya yi masa rahama- kan hukuncin yin
tawassali da "annabi (SAW)" kuma shin akwai dalilai ne kan haramcin
nasa?
Sai ya amsa da cewa: Yin tawassali da
addu'ar annabi (SAW) bayan mutuwarsa, da neman agajinsa, ko neman ya bada
nasara kan maqiya, ko warkar da majinyata, waxannan
dukkansu shirka ne babba, kuma yana cikin aiyukan ma'abota bautar gumaka. Haka
kuma aikata irin wannan a hakkin sauran annabawa, da waliyyai, da aljanu, ko
mala'iku, ko bishiyoyi ko duwatsu ko gumaka.
Akwai
kuma nau'i na biyu wanda shima baya halatta, misalin mutum ya ce: Ya Allah ina
roqonka domin annabinka Muhammadu (SAW); don matsayinsa, ko haqqinsa,
ko zatinsa, ko don matsayin annabawa, ko waliyyai, ko salihan bayi, da
makamantan haka; Dukkan waxannan
bidi'oi ne, kuma suna cikin hanyoyin da suke kai mutane zuwa ga shirka, kuma
lallai baya halatta a aikata hakan dangane da annabi (SAW) ko waninsa; saboda
Allah ta'alah bai shar'anta mana aikata hakan ba; kamar yadda su kuma ibadodi
mutum baya yin gaba-gaxi ko gamon kansa; wannan kuma saboda baya halatta bawa ya
aikata wata ibada sai wacce shari'ar Allah mai tsarki ta yi nuni.
Amma
abinda makahon nan ya aikata na yin tawassali da annabi (SAW) a zamaninsa
(lokacin yana raye), Wannan aikin nasa tawassali ne da annabi don ya roqa
masa Allah, ya kuma nema masa cetonsa wajen dawowar ganinsa zuwa gare shi, ba
wai tawassali ne da zatin annabi (SAW) ko matsayinsa ko kuma haqqin
da yake da shi a wurin Allah ba! kamar yadda maluman sunnah suka bayyana hakan
a sharhin hadisin da suka yi.
Shi
kuma aikata wannan nau'in dangane da annabi a lokacin yana da rai halal ne,
kamar yadda hakan ya halatta dangane da waninsa, kamar ka ce ma dan'uwanka ko
babanka ko dai duk wanda kake yi masa zaton alheri; ka ce da shi: Ka roqa
min Allah ya warkar da ni daga cutar da ta matsa mini, ko ya mayar maka da
ganinka da ka rasa, ko ya azurta ka da zurriya ta gari, ko makamancin haka,
Wannan kuma halal ne da ijma'in dukkanin maluma.
An tambayi shehin malami
mai suna Salihu Alfauzan –Allah ya qara
masa lafiya cewa-: Wassu mata in su ka halarci masallaci su kan zauna su yi ta
yin taxi da junansu, kan lamurran da ba na ibada ba, A wassu lokutan
kuma basa yanke wannan taxin har sai
lokacin da limami ya duqa zai tafi
ruku'i, menene hukuncin aikata haka?
Sai ya amsa da cewa: Duk
wanda ya halarci masallaci daga cikin mazaje ko mata, to wajibi ne akansa ya
kula da alfarmar masallaci, da kuma alfarmar bauta (ibadah); akan haka; baya
halatta ga mutum yayi ta kukkutsawa cikin zantukan duniya; saboda aikata hakan
munanawa ne ga shi masallacin kansa, kuma yana shagaltar da masu yin bauta kan
sababin zuwansu, tare da tafiyar da damar da aka samu a wannan wuri mai tsarki
ga abin da ba shine ba, Abin da kuma ya fi muni da haramci shine shagaltuwar
mutum (namiji ne ko mace) da hira ko yin taxi,
alhalin limam ya riga ya fara sallah; saboda hakan zai sanya bawa ya rasa
falalar da ake samu na riskar kabbarar harama, kai harma ya iya sanya bawa ya
rasa raka'ar farko, kamar yadda kuma hakan ya ke cike kunnuwan limami da
mamunsa ya sanya su cikin ruxani. Kamar
yadda aikata haka ya kan zama sababin yin gangancin barin tsayuwa gabanin
ruku'i wanda kuma yin tsayuwan rukuni ne a cikin sallah; ta yadda ita sallah bata
inganta in har ba a yi shi ba.
Salati
da sallama su qara tabbata ga annabinmu Muhammadu, da iyalansa da sahabbansa
gabaxaya.
20/01/1436h
wanda ya yi daidai da
13/11/2014
A Madinar manzon Allah (SAW)
No comments:
Post a Comment