2015/01/05

صفة صلاة الجنازة

SIFFAR SALLAR GAWA (JANAZA) ([1])
       Tambaya: Mutum ne ya yi sallah guda xaya ma gawa har guda biyar (5), to shin yana da "kiyraaxi guda" ne akan kowace gawa xaya? ko kuma kiyraaxin" ana samunsa ne gwargwadon yawan sallolin?
            Amsa: Ana masa fatan ya samu tarin lada da ake kiransa "karaariyxa" gwargwadon yawan gawawwakin, saboda faxin annabi (saw):
«مَنْ صَلَّى عَلَى جَنَازَةٍ وَلَمْ يَتْبَعْهَا فَلَهُ قِيرَاطٌ، فَإِنْ تَبِعَهَا فَلَهُ قِيرَاطَانِ».
Ma'ana: "Duk wanda ya yi sallah ma gawa, sai kuma bai raka ta zuwa makwancinta ba to yana da lada –kiyraxi guda xaya-, in kuma ya raka ta har aka bunne ta to yana da kiyraaxi guda biyu"([2]). Da kuma saboda abin da ya zo na hadisai da suke dauke da irin wannan ma'anar, kuma dukkaninsu suna nuna cewa lallai shi lada na kiyraaxi yana yawaituwa da yawan gawawwakin. Don haka; wanda ya yi sallah kaxai ga gawa yana da "kiyraaxi", shima wanda ya raka ta har aka bunne ta yana da nasa "kiyraadin", wanda kuma ya mata sallah, sa'annan ya raka ta har zuwa a bunne ta to shi kuma yana da "kiyraaxi" ne guda biyu. Wannan kuma yana daga cikin falalar Allah (swt) da qyautarsa ko kuma baiwarsa ga bayinsa. Don haka; yabo da godiya duka nasa ne, babu abun bauta da gaskiya, kuma babu ubangiji sai shi, Allah kuma shi ne majivincin dacewa!
           
Tambaya: Yaya yanayin sallah ma gawa ya ke, tare da faxaxa zance, kuma shin dole ne ba a yinta (sallar gawa) sai da tsarki? ([3])
            Amsa: Sallah ma gawa lallai ba makawa sai da tsarki, saboda kasancewar manzon Allah (saw) ya sanya mata suna sallah, don haka; itama sallah ce da ta ke da: buxewa da yin kabbara, kana kuma ta ke da sallama, don haka; wajibi ne a yi ta da tsarki, haka kuma wajibi ne a yi karatun fatiha a cikinta, da kuma yin addu'a ga mamaci, sai kuma salati ga annabi (saw). Duk kuma mutumin da ya yi sallah ba tare da ya yi tsarki ba, sallarsa bata inganta ba. Kuma abin da aka shar'anta a cikinta su ne:
Mutum ya yi kabbara (kabbararsa ta harama) daga farko, sa'annan sai ya karanta fatihah da abin da ya sauwaqa a bayanta.
Sa'annan sai ya yi kabbara ta biyu, sai kuma ya yi salati ma annabi (saw); irin salatin annabi Ibrahim (sanannen salati);
"اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ وعَلَى آلِ إِبْرَاهِيمَ فِي الْعَالَمِين إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ، اللَّهُمَّ بَـارِكْ عَلَى مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إِبْرَاهِيمَ وعَلَى آلِ إِبْرَاهِيمَ فِي الْعَالَمِين إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيد".
"ALLAHUMMA SALLI ALA MUHAMMADIN WA ALA AALI MUHAMMADIN, KAMA SALLAITA ALA AALI IBRAHIMA WA ALA AALI IBRAHIMA FIL ALAMINA INNAKA HAMIDUN MAJIID, ALLAHUMMA BARIK ALA MUHAMMADIN WA ALA AALI MUHAMMADIN, KAMA BARAKTA ALA IBRAHIMA WA ALA AALI IBRAHIMA FIL AALAMINA INNAKA HAMIDUN MAJIID"([4]).
Sa'annan sai ya yi kabbara ta uku; yana mai addu'a; Ya ce:
«اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِحَيِّنَا وَمَيِّتِنَا، وَصَغِيرِنَا وَكَبِيرِنَا، وَذَكَرِنَا وَأُنْثَانَا، وَشَاهِدِنَا وَغَائِــبِنَا، اللَّهُمَّ مَنْ أَحْيَـــــيْتَهُ مــــــنَّا فَأَحْيِهِ عَلَى الْإِيمَانِ، وَمَنْ تَوَفَّيْتَهُ مِنَّا فَتَوَفَّهُ عَلَى الْإِسْلَامِ، اللَّهُمَّ لَا تَحْــــــرِمْنَا أَجْـــــرَهُ، وَلَا تُضِــــلَّنَا بَــعْدَهُ».
«اللهُمَّ، اغْفِرْ لَهُ وَارْحَمْهُ وَعَافِهِ وَاعْفُ عَنْهُ، وَأَكْرِمْ نُزُلَهُ، وَوَسِّعْ مُدْخَلَهُ، وَاغْسِلْهُ بِالْمَاءِ وَالثَّلْجِ وَالْبَــرَدِ، وَنَقِّهِ مِنَ الْخَطَايَا كَمَا نَقَّيْتَ الثَّوْبَ الْأَبْيَضَ مِنَ الدَّنَسِ، وَأَبْدِلْهُ دَارًا خَـيْرًا مِنْ دَارِهِ، وَأَهْلًا خَيْرًا مِنْ أَهْلِهِ، وَزَوْجًــــــا خَــيْـــــرًا مِـــنْ زَوْجِــهِ، وَأَدْخِـــلْـــهُ الْجَــنَّةَ وَأَعِــــــذْهُ مِـــنْ عَــــذَابِ الْقَـــبْرِ -أَوْ مِــــنْ عَـــــذَابِ الـــنَّـــارِ-». «وَافْـــسَــحْ لَــهُ فِي قَـــبْـــرِهِ، وَنَــوِّرْ لَــهُ فِــيهِ».
Ma'ana: "Ya Allah ka gafarta wa rayayyunmu da matattunmu, da qanananmu da manyanmu, da mazanmu da matanmu, da halarceccenmu da wanda baya nan daga cikinmu, Ya Allah duk wanda ka raya shi daga cikinmu to ka raya shi akan imani, wanda kuma za ka kashe shi to ka kashe shi akan musulunci, Ya Allah kada ka hana mu ladansa, kuma kada ka batar da mu a bayansa"([5]).
Ya Allah ka gafarta masa ka yi masa rahama, ka bashi lafiya, ka kuma yi masa afuwa, ka karrama liyafarsa, ka yalwata mashigarsa –kabarinsa-, ka wanke shi da ruwa, tare da kankara kanana da manya, ka tsaftace shi daga laifuka kamar yadda ka ke tsaftace farar tufa daga dauxa, ka canza masa gidan da ya fi nasa alheri, da iyalan da su ka fi nasa alheri, da matar da tafi matarsa alheri, kuma ka shigar da shi aljannah, ka tsare shi daga azabar kabari, -ko kuma ya ce: Daga azabar wuta-"([6]).
"Ya Allah ka yalwata masa kabarinsa, ka haskaka masa shi"([7]).
Sa'annan sai ya yi kabbararsa ta hudu; Sai ya xan tsaya kaxan, sannan ya yi sallama guda xaya ta hannun damansa. Kuma mustahabbi ne ya riqa xaga hannayensa a lokacin kowace kabbara.
Idan kuma gawar ta mace ce to sai ya ce:
«اللهُمَّ، اغْفِرْ لَها ...».
Ma'ana: "Ya Allah ka gafarta mata…". Idan kuma mutum biyu ne to sai ya ce:
«اللهُمَّ، اغْفِرْ لَهما ... ».
Ma'ana: "Ya Allah ka gafarta musu su biyu…". Idan kuma adadin yafi haka to sai ya ce:
«اللهُمَّ، اغْفِرْ لَهم... ».
Ma'ana: "Ya Allah ka gafarta musu…". Idan kuma gawar ta yaro ne ko yarinya tamace to sai ya ce:
«اللَّهُمَّ اجْعَلْهُ فَرَطًا وَذُخْرًا لوالديه، وشفيعًا مُجابًا، اللهم ثقل به موازينــــــــــــــهـــما، وأعظم به أجورهـــــمـــــــــــــــــا، وألحقه بصالح المؤمنين، واجعله في كفالة إبراهيم u، وقِهِ برحمتك عذابَ الجحيم».
Ma'ana: "Ya Allah ka sanya shi ya zamto rigayen kirki, mai tanadi ga iyayensa guda biyu, kuma mai ceton da ake amsa masa, Ya Allah ka nauyaya ma'aunansu da shi, ka kuma girmama ladansu da shi. A riskar da shi da salihan muminai, ka sanya shi daga cikin renon annabi Ibrahima (as), ka kuma tsare shi –da rahamarka- daga azabar wutar Jahim"([8]).
Kuma sunnah ne liman ya tsaya daidai da kan gawa namiji, mace kuma daidai da tsakiyanta; saboda tabbatuwan hakan daga annabi (saw), a cikin hadisin Anas xan Malik, da hadisin Jundub (ra) ([9]).
Amma zancen wassu maluma da ke cewa: Lallai sunnah ita ce liman ya tsaya a daidai da qirjin gawa namiji, wannan zance ne mai rauni, wanda bamu san wani dalili akansa ba.
Kuma mamaci a lokacin yi masa sallah zai kasance an fiskantar da shi izuwa ga alqiblah, saboda faxin annabi (saw) dangane da xakin ka'abah cewa lallai ita:
«قِبْلَتكُمْ أَحْيَاءً وَأَمْوَاتًا».
Ma'ana: "alkiblarku ce; kuna rayayyu ko kuma bayan kun mace"([10]).
An so gawar mutum namiji ta kasance a kusa da liman in gawawwakin suna da yawa, ita kuma mace ta gaba; bangaren alqiblah, in kuma aqwai gawawwakin yara to sai a fara gabatar da gawan yaro namiji akan ta mace, sa'annan sai gawar mace, sai kuma ta qaramar yarinya mace. Sai kuma a sanya kan yaro qarami ya zamto daidai da kan babban mutum, sai shi kuma tsakiyan mace ya zama yana daidai da kan namiji, haka itama karamar yarinya mace; ana so ya zama kanta yana daidai da kan babbar mace, shi kuma tsakiyanta yana daidai da kan namiji. Su kuma masu sallah gabaxayansu sai su zama dukkansu a ta bayan liman, Sai dai in mutum bai samu bayan liman ba to a nan zai iya tsayawa ta dama da shi.
$/&/$



([1]) Fatawar Ibnu-baaz da aka watsa ta kafar: MAJALLAR DA'AWAH (majalla, adadi: 1660), 04 / Jumadal akhirah, 1419h, kuma wannan fatawa ta samu shiga cikin MAJMU'U FATAWA WA MAQAALAAT MUTANAWWI'AH, (13/136-137) .
([2]) Muslim ya rawaito shi, (lamba: 946) daga hadisin Abu-hurairah (ra).
([3]) Duba/ FATAWA ISLAMIYYAH, (2/ 26), tattarawan: Muhammad Almusnad, da AD-DURUSUL MUHIMMAH LI AMATIL UMMAH, /Darasi na goma sha takwai: Shirya mamaci da yi masa sallah, da kuma MAJMU'U FATAWA WA MAQAALAAT MUTANAWWI'AH, (13/141, da 3/ 296) .
([4]) Bayani akan wanda su ka fitar da wannan hadisi ya gabata.
([5]) Musnad na Imam Ahmad (2/368), da Abu-dawud (lamba: 3201), da Ibnu-majah (lamba: 1498), da Hakim a littafinsa Almustadrak (lamba: 1326), ya kuma inganta shi, Zahabiy kuma ya yi masa muwafakah (At-talkis: 1/ 358).
([6]) Muslim ne ya rawaito shi, (lamba: 963) daga hadisin Auf xan Malik (ra).
([7]) Muslim ne ya rawaito shi, daga hadisin Ummu-salamah, a qissar rasuwar Abu-salamah, Ya zo a cikinsa:
«اللهُمَّ اغْفِرْ لِأَبِي سَلَمَةَ وَارْفَعْ دَرَجَتَهُ فِي الْمَهْدِيِّينَ، وَاخْلُفْهُ فِي عَقِبِهِ فِي الْغَابِرِينَ، وَاغْفِرْ لَنَا وَلَهُ يَا رَبَّ الْعَالَمِينَ».
Ma'ana: "Ya Allah ka gafarta wa Abu-salamah, ka kuma xaga darajarsa, ka kawo masa mai mayewa a cikin zuriyarsa daga cikin waxanda su ka saura, ka gafarta mana mu da shi ya Ubanijin talikai".     (lamba: 920).
([8]) Bangarorin wannan an rawaito daga Abdullahi bn Abbas, da Abu-hurairah, Abdurrazak ne kuma ya rawaito shi a cikin littafinsa (Almusannaf: 3/492, lamba: 6439), da Ibnu-Abiy shaibah (3/ 136, lamba: 3). Kuma abin da ya fi shahara shi ne wannan addu'ar tana daga cikin maganar ALHASAN BN ALIYU, kamar yadda su ka rawaito hakan a cikin "musannaf" xinsu guda biyu (Abdurrazak: 3/529, lamba: 6588, da Ibnu-abiy shaibah, 3/136, lamba: 3).
([9]) Hadisin Anas (ra) Abu-dawud ya rawaito shi (lamba: 3194). Shi kuma hadisin Samurah Imamul Bukhariy (lamba: 1331), da Muslim (lamba: 964).
([10]) Abu-dawud ya rawaito shi, (lamba: 2875) daga hadisin Ubaid xan Umair, daga Babansa.

No comments:

Post a Comment

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان)

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان) Na Shehun Malami Abdul’aziz dan Abdullahi bn Baaz Allah ya yi masa rahama...