2019/10/16

SHIRYA MAMACI DA YI MASA SALLAH DA KUMA BUNNE SHI Shehun Malami Abdul'aziz dan Abdullahi Bn Baaz


SHIRYA MAMACI DA YI MASA SALLAH DA KUMA BUNNE SHI.

Na
Shehun Malami Abdul'aziz dan Abdullahi Bn Baaz


Tarjamar
Abubakar Hamza

Ga bayanin mas'alolin filla-filla kamar haka:
Na farko: An so a rika lakkanawa mai mutuwa  kalmar La ila illal Lahu; saboda fadin Manzon Allah tsira da amincin Allah su tabbata gare Shi: "ku lakkanawa mamatanku kalmar la ilaha illalLahu".
Abinda aka nufa da mamata a nan su ne: wadanda alamun mutuwa suka bayyana tare da su.
Na biyu: Idan aka tabbatar da mutuwarsa sai a rufe idanunsa, a daure gemunsa, kamar yadda sunna ta zo da shi.
Na uku: Wajibi ne a yi wanka ga Musulmin da ya mutu, matukar ba shahidin da ya mutu a wurin yaki ba ne, saboda  shahidin yaki ba a yi masa wanka, ba a yi masa sallah, haka ake rufe shi a cikin kayansa, saboda Annabi tsira da amincin Allah su tabbata gare shi bai wanke wadanda suka yi shahada a yakin uhudu ba, haka bai yi musu sallah ba.
Na hudu: Sifar wankar  gawa:
Za a suturce wa mamaci al'aurarsa, sannan a daga shi kadan, sai a tatse cikinsa a hankali, sai wanda zai yi masa wankan ya daura kyalle ko makamancisa a hannunsa, sai ya masa tsarki da shi, daga nan sai ya masa al'walar sallah, sannan ya wanke masa kansa da gemunsa da ruwa da kuma magarya, ko makamancinta, sannan sai ya wanke bangaren damarsa, sannan sai bangaren hagu. Zai masa hakan har sau uku, a kowanne wanka zai bi da hannunsa ta cikinsa yana dan dannawa kadan-kadan, idan wani abu ya fito ya wanke shi. Sai kuma ya toshe duburarsa da auduga ko makamacinta, idan abin bai dena fitowa ba, sai ya toshe da tabon kasa, ko kuma ayi amfani da hanyoyin likitanci na zamani kamar sanya gam, ko plaster ko makamancinsa.
Sannan ya sake masa alwala. Idan aka masa wanka sau uku, sai bai fita ba, to sai a kara adadin zuwa biyar ko bakwai. Sa'annan a tsane shi da tawul. Sannan a shafa masa turare a hamatarsa da matsematsinsa da makamantansu, da kuma guraben sujaddarsa. Da za a shafe gaba dayan jikin mamacin da turare to hakan shi ne yafi. Kuma an so a kunna turaren wuta a gaba dayan likafaninsa. Idan gashin bakinsa ko faratansa sun yi tsawo dayawa sai a rage su, idan kuma aka bar su haka shima babu laifi. Ba zai taje masa kai ba, ko ya aske masa mara ko ya yi masa kaciya ba, domin babu dalilin da ya yi nuni akan hakan. Mace kuma za a yi mata kitso ne (yawo) guda uku daga goshinta su yi bayanta.
Na biyar: Sanya wa mamaci Likkafani:
Abinda aka fi so shi ne: a yi likkafani wa mamaci namiji acikin tufafi guda uku farare, ba tare da anyi masa Riga ko Rawani ba; kamar yadda aka yi wa Annabi tsira da amincin Allah su tabbata a gare shi, sai a  saka shi a cikinsu shigarwa. Idan kuma aka masa likkafani  da Riga da Izari da Mayafi; to babu laifi.
Mace kuma ana sanyata  a cikin Likkafani biyar: Riga, da Zani, da dan kwali, sai kuma Mayafai biyu.
Yaro, ana masa likkafani cikin tufafi daya zuwa uku. Karamar yarinya kuma, cikin riga daya mayafai biyu.
Likkafani daya wadatacce wanda zai rufe jiki gaba daya; shi ne wajibi ga mace ko namiji.
Amma idan mamacin ya dauki harama da umrah ko hajji sai ya rasu; to za a yi masa wanka ne da ruwa da magarya, sannan a lullube shi a cikin ihramansa ko wasunsu, baza a rufe kansa ko fuskarsa ba, ba za a sanya masa turare ba; domin za a tashe shi ranar alkiyama yana yin Talbiyya (wato yana cewa: labbaikallLahumma labbaik), kamar yadda haidisi ingantacce ya zo daga Annabi Muhammadu tsira da amincin Allah su tabbata a gare shi.
Amma idan maniyyaciya ce, -wato- mace ce, to za a shirya ta ne kamar ba maniyyaciya ba, sai dai itama ba za a sanya mata turare ba, baza a rufe fuskarta da nikabi ba, ba za a sanya mata safar hannu ba, za a rufe fuskarta da hannayenta da likkafaninta ne kadai, kamar yadda bayanin ya gabata, a sifar yadda ake sanya wa Mace likkafani.
Na shida: Wanda ya fi kowa cancantar wanke mamaci namiji, da kuma yi masa sallah da rufe shi, shi ne wanda mamacin ya yi wasici da shi, sannan sai mahaifi, sai kaka, haka za a yi ta duba wanda ya fi kusa da shi a cikin magadansa.
Wadda kuwa tafi cancantar wanke Mace ita ce wadda ta yi wasici da ita, sa'annan sai mahaifiyarta, sai kakarta, sannan wadda ta fi kusanci da ita a cikin mata.
Kowanne daya daga cikin ma'aurata zai iya wanke dan'uwansa, (wato miji ya wanke matarsa, ko ita ta wanke shi); domin sayyidina Abubakar Assidik matarsa (Asma'u bnt Umais) ce ta wanke shi. Shi kuma sayidina Aliyu shine ya wanke matarsa –wato, Fatima, Allah ya kara yarda a gare ta.
Na bakwai: Sifar sallar gawa: za a yi kabbara hudu ne, a kabbara ta farko ana karanta Fatiha, idan aka kara da gajeriyar sura ko aya daya ko biyu ya yi kyau, saboda ingantaccen hadisin da ya zo daga Abdullahi dan Abbas a kan hakan. A kabbara ta biyu kuma sai a yi salati ga Annabi Muhammadu kamar yadda ake yi a Tahiya (salatin ibrahimiyya). Sai ayi kabbara ta uku, a ita ne ake yin addu'a kamar haka:
"Ya Allah Ka gafarta wa wadanda suke raye aciknmu da matattunmu, da wadanda suke nan da wadanda basu nan, da manyanmu da kanananmu, Mazanmu da Matanmu. Ya Allah wanda ka rayar da shi a cikinmu to Ka rayar da shi akan tafarkin musulumci, wanda kuwa Ka karbi rayuwarsa to Ka karbe ta akan Imani. Ya Allah Ka gafarta masa Ka ji kansa, Ka ba shi lafiya Ka yi masa rangwame, Ka kyautata masaukinsa, Ka yalwata mashigarsa, Ka wanke shi da Ruwa da kankara da kuma Raba, Ka tsarka ke shi daga kurakurensa kamar yadda ake tsaftace farin tufafi daga kazanta, Ka canza masa gida mafi alheri daga gidansa, da iyali mafiya alheri daga nasa, Ka shigar da shi Aljannah, ka tsare shi daga azabar kabari da azabar wuta, ka yalwata masa kabarinsa Ka haskaka masa shi, ya Allah kada Ka haramta mana ladansa, kada kuma Ka batar da mu a bayansa.
Sannan sai ya yi kabbara ta hudu, ya yi sallama daya bayanta a hannun dama. Kuma anso a daga hannaye  a kowacce kabbara.
Idan kuma gawar mace ce sai a yi anfani da lamirin mata, a ce: ya Allah Ka gafarta mata ….har zuwa karshe), idan kuma Mutum sama da daya ne sai a ce: (Ya Allah Ka gafarta musu….. har zuwa karshe).
Idan gawar yaro ce, sai a ce: (Ya Allah ka sanya shi ya zama marigayi kuma taska ga iyayensa, kuma mai ceto abin amsawa. Ya Allah! Ka nauyaya ma'auninsu da shi, Ka girmama ladansu da shi, Ka riskar da shi ga mummunai magabata nagari, Ka sanya shi karkashin rainon Annabi Ibrahim tsira da aminci su tabbata a gare shi, Ka kare shi daga azabar jahimu da rahamarka.
            Sunnah -a yayin sallah- ita ce: limamin ya tsaya daura da kan mamaci Namiji, Mace kuma a tsakiyarta, idan kuma mamatan sun hada da Maza da Mata, to namiji zai zamto yana bin liman ne –wato daga liman sai gawar Namiji-, ita kuma Mace tana bin alkibla. idan kuma a kwai gawar yara sai Namiji babba ya zanto shi ne kusa da liman, sai karamin yaro, sai babbar Mace, sai karamar yarinya. Kai na karamin yaron zai zamto a saitin kan gawar babban Mutum, tsakiyar babbar Mace kuma a saitin kawukansu. Haka nan karamar yarinya kanta zai zamto a setin kan babbar Mace, itama zai zamto a tsakiyarta tana dai-dai da kan Namiji;
Su kuma sauran Masallata za su zamto gaba dayansu a bayan liman, saidai wanda bai samu wuri a  bayan liman ba, sai ya tsaya kusa da shi a hannunsa na dama.
Na takwas: Sifar bunne mamaci: Abinda aka shar'anta shi ne zurfafa kabari gwargwadon yadda zai kai kwankwason Mutum, sannan Lahadu din ya zama a bangaren alkibla –za a tona shi-, kuma za a saka Mamacin ne ta bangaren damarsa, sai a warware kullin likafanin, ba janye zaren za a yi ba, kuma ba za a bude fuskarsa ba; Namiji ne ko Mace, daga nan sai a sanya tubala a daure shi da kwababbiyar laka; domin kada kasa ta shiga cikin kabarin. Idan kuma ba a sami Tubali ba sai ayi amfani da katanga/kasko, ko duwatsu, ko itace wanda zai iya hana kasa shiga cikin kabarin, sannan sai a tura turbaya a kai. An so yayin saka gawar a kabarinta a ce: Bismillah wa ala millati Rasulillah. Kuma za a daga kabarin gwargwado taqi daya, in an sami dama sai a dora dan dutse a kai, sai kuma a yayyafa ruwa a samansa.
Abin da aka shar'anta wa wadanda suka raka gawa shi ne: mikewa tsaye a makarbarta bayan rufe mamacin don su yi masa addu’a, saboda Manzon Allah tsira da amincin Allah su tabbata a gare Shi ya kasance yana mikewa tsaye ne idan aka gama rufe gawa sannan ya ce: "ku nema wa dan'uwanku gafara, ku roka masa tabbatuwa, domin a halin yanzu za a masa tambayoyi".
Na tara:  Shari'a ta yarda ga wanda bai samu damar yi masa sallah ba ya yi masa bayan rufe shi da kimanin wata daya kawai, domin Annabi SAW ya aikata hakan,. Amma idan aka haura wata daya to bai halatta ayi sallah a makabarta ba, saboda rashin dalilin dake nuni cewa Annabi SAW ya aikata hakan bayan wata daya da rufe gawa.
Na goma: Haramun ne wadanda aka yiwa mutuwa su yi wa Mutane abinci, saboda hadisin Jarir dan Abdullahi Albajaliy -Allah ya yarda da shi- ya ce: (Mun kasance muna kirga taruwa a gidan wanda dan'uwansu ya rasu, da kuma yin abinci bayan rufe gawa daga cikin kururuwar Mutuwa).
Amma su yi abinci don su ci, ko su baiwa bakinsu babu laifi. Kuma an shar'anta wa yan'uwa da makwabta su yi musu abinci, saboda lokacin da labarin kashe Ja'afar dan Abi Talib ya zowa ga Manzon Allah tsira da amincin Allah su tabbata a gare Shi sai ya umurci iyalansa da su shirya abinci ga mutanen gidan Ja'afar, ya ce: “Hakika abinda zai shagaltar da su ya same su”.
Babu laifi idan yan'uwan mamaci suka kira makwabtansu ko wasu domin cin abincin da aka kawo musu kyautarsa. Kuma wannan bashi da wani kayyadajjen lokaci a iyakar saninmu da shari'a.
Na sha daya: Bai halatta Mace ta yi takabar sama da kwana uku ga wani mamaci ba, face ga Mijinta, shi kam wajibi ne ta yi masa takabar wata hudu da kwana goma, sai in ya barta da ciki, sai takabar ta zama zuwa haihuwarta, saboda zuwan ingantattun hadisai daga Annabi Muhammadu SAW akan hakan.
Namiji kuwa haramun ne ya yi takaba ga wani mamaci dan'uwansa ne ko ba dan'uwansa ba.
Na sha biyu: An shar'anta wa Maza ziyartar makabartai, lokaci bayan lokaci; domin yiwa mamatan addu'a, da nema musu rahama, da kuma tuna mutuwa da abinda zai zo bayan mutuwar, saboda fadin Manzon Allah: "Ku rika ziyartar makabartai; domin suna tunatar da ku Lahira".
Kuma Manzo Allah ya kasance yana koya wa sahabbansa addu'ar ziyartar makabartai kamar haka: "Amincin Allah ya tabbata a gare ku, Ya ku ma'abuta wannan gida daga Muminai da Musulmai, mu ma za mu riske ku in Allah Ya yarda, Allah ya ba mu lafiya mu da ku. Allah ya gafarta wa wadanda suka rigaye mu da jimawa da mutuwa, har da wadanda basu jima ba".
Mata kuma basu yin ziyarar makabartai saboda Manzon Allah ya la'anci mata masu yawan ziyartar makabarta, kuma saboda tsoron fitina da gajen hakuri idan suka yi ziyarar.
Haka nan baya halatta ga Mata su raka gawa zuwa makabarta ba, saboda Annabi ya hana su, amma yi wa mamaci sallah a cikin masallaci ko a waje halal ne ga maza da mata.
            Wannan shi ne karshen abin da ya sauwaka.
Tsira da aminci su kara tabbata ga Annabinmu (Muhammad) da mutan gidansa da sahabbansa.

No comments:

Post a Comment

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان)

TSAWATARWA DAGA SHAN TABAR SIGARI (التحذير من شرب الدخان) Na Shehun Malami Abdul’aziz dan Abdullahi bn Baaz Allah ya yi masa rahama...